• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
 
 
 
 
 
 
 

Green Office


หมวดที่ 1 การกำหนดนโยบาย
การวางแผนการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

หมวด/ตัวชี้วัด หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน

1.1 การกำหนดนโยบายสิ่งแวดล้อม

1.1.1 มีบริบทองค์กรและขอบเขตของการจัดการสิ่งแวดล้อมในสำนักงาน

(1) มีการกำหนดขอบเขตพื้นที่ของสำนักงาน
(2) มีการกำหนดขอบเขตกิจกรรมของสำนักงาน

1.1.1 สำนักการคลังและงบประมาณมีบริบทองค์กรและขอบเขตของการจัดการสิ่งแวดล้อมในสำนักงาน ดังนี้

(1) มีการกำหนดบริบทของสำนักการคลังและงบประมาณ
(2) มีการกำหนดขอบเขตกิจกรรมของสำนักการคลังและงบประมาณ

          - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
          - INFOGRAPHIC วิสัยทัศน์และค่านิยม 

บันทึกการประชุม

        - การประชุมคณะทำงานหมวด 1 การกำหนดนโยบาย การวางแผนการดำเนินงาน และปรับปรุงอย่างต่อเนื่องของสำนักการคลังและงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566

          - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง

         - การประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) ของสำนักการคลังและงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 
ครั้งที่ 2/2566 เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566   
        
          
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง

1.1.2 นโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องและ ครอบคลุมประเด็นตามเกณฑ์สำนักงานสีเขียวโดยแสดงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่อง ดังนี้

(1) การปรับปรุงระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่าง ต่อเนื่อง
(2) การควบคุม ป้องกัน ลดผลกระทบด้านการใช้ทรัพยากร พลังงาน และมลพิษ/ของเสีย รวมไปถึงการจัดซื้อ จัดจ้าง และบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
(3) การปฏิบัติตามกฎหมายและเกณฑ์การเป็นสำนักงาน
สีเขียวของกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม
(4) การสร้างความรู้และความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมกับผู้เกี่ยวข้อง

1.1.2 นโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องและ ครอบคลุมประเด็นตามเกณฑ์สำนักงานสีเขียวโดยแสดงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่อง ดังนี้
     
- ประกาศสำนักการคลังและงบประมาณ เรื่อง นโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักการคลังและ
งบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ประกาศ ณ วันที่ 27 ตุลาคม 2566

           - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
           - INFOGRAPHIC 

 

1.1.3 การกำหนดนโยบายสิ่งแวดล้อมจากผู้บริหารระดับสูง

(1) นโยบายสิ่งแวดล้อมจะต้องได้รับการอนุมัติ
จากผู้บริหารสูงสุด หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจ
(2) มีการระบุวันที่การประกาศใช้นโยบายสิ่งแวดล้อม
อย่างชัดเจน
(3) ผู้บริหารหรือผู้มีอำนาจจะต้องสามารถอธิบาย
ถึงวัตถุประสงค์และจุดมุ่งหมายด้านสิ่งแวดล้อม
ของสำนักงาน
(4) ผู้บริหารหรือผู้มีอำนาจจะต้องมีส่วนในการติดตาม
ผลการปฏิบัติตามนโยบายสิ่งแวดล้อมของสำนักงาน

1.1.3 การกำหนดนโยบายสิ่งแวดล้อมจากผู้บริหารระดับสูง
   
    (1) สำนักการคลังและงบประมาณ มีการกำหนดนโยบายสิ่งแวดล้อมครอบคลุมประเด็นตามเกณฑ์สำนักงานสีเขียว โดยมีผู้อำนวยการสำนักการคลังและงบประมาณลงนาม มีการปฎิบัติและการติดตาม
ผลการปฎิบัติอย่างต่อเนื่อง
         - ประกาศสำนักการคลังและงบประมาณ เรื่อง นโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักการคลังและ
งบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ประกาศ ณ วันที่ 27 ตุลาคม 2566

          - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
        (2) การระบุวันที่การประกาศใช้นโยบายสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน
             1. ประกาศสำนักการคลังและงบประมาณ
เรื่อง มาตรการการลดใช้พลังงาน ทรัพยากร และการควบคุมมลพิษทางอากาศ ประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. 2567 ประกาศ ณ วันที่ 27 ตุลาคม 2566

          - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
             2. ประกาศสำนักการคลังและงบประมาณ
เรื่อง มาตรการการจัดการของเสียภายในสำนักการคลังและงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ประกาศ ณ วันที่ 27 ตุลาคม 2566

          - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
             3. ประกาศสำนักการคลังและงบประมาณ
เรื่อง มาตรการการควบคุมการปฏิบัติงานของผู้ค้าขาย ผู้รับจ้างด้านสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย
ของสำนักการคลังและงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ประกาศ ณ วันที่ 27 ตุลาคม 2566

          - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
             4. ประกาศสำนักการคลังและงบประมาณ
เรื่อง แนวทางสำหรับการจัดประชุม อบรม สัมมนากิจกรรมต่างๆ และการคัดเลือกสถานที่ที่เป็นมิตร
กับสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ประกาศ ณ วันที่ 27 ตุลาคม 2566

          - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
             5. ประกาศสำนักการคลังและงบประมาณ
เรื่อง มาตรการการป้องกันและรองรับผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านมลพิษทางอากาศและมลพิษทางเสียง
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ประกาศ ณ วันที่ 27 ตุลาคม 2566

          - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
           - INFOGRAPHIC 
          (3) การนำเข้าประชุมผู้บริหารเพื่อแจ้งนโยบายและมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมและมีการติดตามผล
การปฏิบัติตามนโยบายสิ่งแวดล้อม ดังนี้ 
                 
 - การประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) ของสำนักการคลังและงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566

          - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
                - การประชุมทบทวนฝ่ายบริหารเพื่อขับเคลื่อนสำนักการคลังและงบประมาณสู่สำนักงานสีเขียว ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2567
          - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
               - การประชุมทบทวนฝ่ายบริหารเพื่อขับเคลื่อนสำนักการคลังและงบประมาณสู่สำนักงานสีเขียว ครั้งที่ 2/2567 เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567
          - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง

1.1.4 มีการกำหนดแผนการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวประจำปี

(1) รายละเอียดของแผนจะต้องระบุการดำเนินงานครบถ้วนทุกหมวด
(2) มีการกำหนดเวลาหรือความถี่ของการดำเนินการของแต่ละหมวด
(3) มีการกำหนดแผนดำเนินการเป็นลายลักษณ์อักษร และได้รับการอนุมัติจากผู้บริหาร

1.1.4 มีการกำหนดแผนการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวประจำปี
        1. แผนปฏิบัติการดำเนินการขับเคลื่อนสู่สำนักงานสีเขียว (Green Office) สำนักการคลังและงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมีผู้อำนวยการสำนักการคลังและงบประมาณเป็นผู้ลงนาม
เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566
          - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
          -  แผนปฏิบัติการดำเนินการขับเคลื่อนสู่สำนักงานสีเขียว  (Green Office) สำนักการคลังและงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
           2. การจัดทำแผนรายหมวด (หมวด 1- หมวด 6) อย่างละเอียด
            แผนการดำเนินงานขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียว หมวด 1 การกำหนดนโยบาย การวางแผนการดำเนินงาน และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
           แผนการดำเนินงานขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียว หมวด การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก
           แผนการดำเนินงานขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียว หมวด 3 การใช้พลังงานและทรัพยากร
           แผนการดำเนินงานขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียว หมวด 4 การจัดการของเสีย
           แผนการดำเนินงานขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียว หมวด 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย
           แผนการดำเนินงานขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียว หมวด 6 การจัดซื้อจัดจ้าง

1.1.5 มีการกำหนดเป้าหมาย และตัวชี้วัดที่ชัดเจนด้านการใช้ทรัพยากร พลังงาน และของเสีย และปริมาณก๊าซเรือนกระจก ดังนี้

(1) การใช้ไฟฟ้า
(2) การใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
(3) การใช้น้ำ
(4) การใช้กระดาษ
(5) ปริมาณของเสีย
(6) ปริมาณก๊าซเรือนกระจก

1.1.5 มีการกำหนดเป้าหมาย และตัวชี้วัดที่ชัดเจนด้านการใช้ทรัพยากร พลังงาน และของเสีย และปริมาณก๊าซเรือนกระจก ดังนี้
        - ประกาศสำนักการคลังและงบประมาณ
เรื่อง เป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567  เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2566

          - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
          - INFOGRAPHIC 
บันทึกการประชุม
         
- การประชุม
คณะทำงานขับเคลื่อนสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) ของสำนักการคลังและงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 
       - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
         - การประชุมทบทวนฝ่ายบริหารเพื่อขับเคลื่อนสำนักการคลังและงบประมาณสู่สำนักงานสีเขียว     
ครั้งที่ 1/2567  

           - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง

1.2 คณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อม

1.2.1 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีแนวทางดำเนินงาน ดังนี้

(1) ผู้บริหารแต่งตั้งคณะกรรมการหรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักงานอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร และลงนามอนุมัติ โดยคณะกรรมการหรือทีมงานจะต้องครอบคลุมทุกหมวด และบุคลากร/ผู้แทนจากทุกฝ่ายในหน่วยงาน
(2) กำหนดอำนาจ บทบาท หน้าที่รับผิดชอบของคณะกรรมการอย่างชัดเจน

1.2.1 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีแนวทางดำเนินงาน ตามคำสั่งสำนักการคลังและงบประมาณ ดังนี้

        - คำสั่งสำนักการคลังและงบประมาณ ที่ 8/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) ของสำนักการคลังและงบประมาณ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2566

          - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
        - คำสั่งสำนักการคลังและงบประมาณ ที่ 6/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานและมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบของคณะทำงานดำเนินการเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) (หมวด 1 - หมวด 6) เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2566
          - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
        - คำสั่งสำนักการคลังและงบประมาณ ที่ 10/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานและมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบของคณะทำงานดำเนินการเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office)  หมวด 6 (เพิ่มเติม) เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566
          - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
       - คำสั่งสำนักการคลังและงบประมาณ ที่ 5/2567 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานและมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบของคณะทำงานดำเนินการเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) หมวด 1 -6 (เพิ่มเติม) เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567
     
          - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง

1.2.2 ร้อยละของคณะกรรมการ หรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความเข้าใจในบทบาท และหน้าที่รับผิดชอบประเมินจากการสุ่มสอบถาม ดังนี้

(1) ประธาน/หัวหน้า
(2) คณะกรรมการหรือทีมงานทางด้านสิ่งแวดล้อมที่รับผิดชอบทุกหมวด (สามารถมอบหมายให้ผู้ตรวจประเมินแต่ละหมวดสุ่มสอบถามได้)

1.2.2 ร้อยละของคณะกรรมการ หรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความเข้าใจในบทบาท และหน้าที่รับผิดชอบประเมินจากการสุ่มสอบถาม

การสุ่มสัมภาษณ์

1.3 การระบุประเด็นปัญหาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม

1.3.1 กิจกรรมทั้งหมดของสำนักงานภายใต้ขอบเขตการขอการรับรองสำนักงานสีเขียวจะต้องได้รับการระบุและประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อม

(1) มีการรวบรวมกิจกรรมของสำนักงานครบถ้วน
(2) มีการกำหนดผู้รับผิดชอบเหมาะสมและมีความเข้าใจ
(3) ระบุการใช้พลังงาน ทรัพยากร วัตถุดิบ มลพิษ ของเสีย ของแต่ละกิจกรรมจะต้องครบถ้วน
(4) ระบุปัญหาสิ่งแวดล้อมทางตรงและทางอ้อมครบถ้วน
(5) ระบุปัญหาสิ่งแวดล้อมสภาวะปกติ ผิดปกติ และฉุกเฉินครบถ้วน
(6) มีการพิจารณากฎหมายสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสิ่งแวดล้อมนั้น ๆ อย่างครบถ้วนและถูกต้อง
(7) การประเมินเพื่อจัดลำดับความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อม
(8) มีหลักฐานการกำหนดระยะเวลาในการทบทวนการระบุประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรและพลังงาน อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
(9) กรณีมีการปรับแผน/กิจกรรม หรือมีกิจกรรมเพิ่มเติม (เช่น มีแผนที่จะก่อสร้างอาคาร หรือเพิ่มเติมกิจกรรมของสำนักงานในอนาคตอันใกล้ เป็นต้น) จะต้องระบุกิจกรรมดังกล่าวด้วย (ถ้ามี)

1.3.1 กิจกรรมทั้งหมดของสำนักงานภายใต้ขอบเขตการขอการรับรองสำนักงานสีเขียวจะต้องได้รับการระบุและประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อม

        - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง 1
          
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง 2
       - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง 3













1.3.2 การวิเคราะห์และแนวทางการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ
        - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง 1
          
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง 2

1.3.2 การวิเคราะห์และแนวทางการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ

(1) มีสรุปรายการปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ
(2) กำหนดมาตรการ คู่มือ หรือแนวทางปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ
(3) ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสาคัญมีการดำเนินการตามมาตรการ คู่มือ หรือแนวทางการแก้ไขครบถ้วน
(4) กำหนดมาตรการ คู่มือ หรือแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดในสภาวะผิดปกติและสภาวะฉุกเฉิน
(5) ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดในสภาวะผิดปกติและสภาวะฉุกเฉินมีการดำเนินการตามมาตรการ คู่มือ หรือแนวทางการป้องกันครบถ้วน

1.4 กฎหมายและข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

1.4.1 มีการรวบรวมกฎหมายสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับสำนักงาน โดยมีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้

(1) ผู้รับผิดชอบมีความเข้าใจในการรวบรวมกฎหมายสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง
(2) จัดทำรายการกฎหมายที่ครอบคลุมปัญหาสิ่งแวดล้อมและบริบทของสำนักงาน
(3) สามารถระบุแหล่งที่มาของกฎหมายและข้อกำหนดข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้
(4) สามารถระบุความเกี่ยวข้องของกฎหมายกับประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมได้
(5) กฎหมายสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องจะต้องเป็นปัจจุบัน
(6) มีการรวบรวมและทบทวนกฎหมายอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

หมายเหตุ สำนักงานจะต้องค้นหากฎหมายท้องถิ่นเพิ่มเติม

1.4.1 มีการรวบรวมกฎหมายสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับสำนักงาน
          - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง 1
             
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง 2















1.4.2 ประเมินความสอดคล้องของกฎหมายกับการดำเนินงานการจัดการสิ่งแวดล้อมของสำนักงาน
             - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง 1
                - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง 2

 

 

1.4.2 ประเมินความสอดคล้องของกฎหมายกับการดำเนินงานการจัดการสิ่งแวดล้อมของสำนักงาน โดยมีการดำเนินการ ดังนี้

(1) ผู้รับผิดชอบมีความเข้าใจในการประเมินความสอดคล้องของกฎหมายกับการดำเนินงานการจัดการสิ่งแวดล้อม
(2) มีการประเมินความสอดคล้องของกฎหมายครบถ้วน
(3) มีการอ้างอิงหลักฐานการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างครบถ้วนและถูกต้อง กรณีที่พบว่าการดำเนินงานไม่สอดคล้องกับกฎหมาย จะต้องมีการวิเคราะห์สาเหตุ และกำหนดแนวทางการแก้ไข (ถ้ามี)
(4) มีการกำหนดความถี่ในการประเมินความสอดคล้องของกฎหมายอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ที่เหมาะสมและมีการปฏิบัติตามที่กำหนดได้

1.5 ข้อมูลก๊าซเรือนกระจก

1.5.1 การเก็บข้อมูลก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมในสำนักงาน จะต้องประกอบไปด้วย

(1) ปริมาณการใช้ไฟฟ้า
(2) ปริมาณการใช้เชื้อเพลิงสาหรับการเดินทาง
(3) ปริมาณการใช้น้ำประปา
(4) ปริมาณการใช้กระดาษ
(5) ปริมาณการเกิดของเสีย (ฝังกลบ)
(โดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์การปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก(Emission Factor ; EF) ขององค์การบริหารก๊าซเรือนกระจกล่าสุด)

1.5.1 การเก็บข้อมูลก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมในสำนักงาน
        (1) ปริมาณการใช้ไฟฟ้า
        (2) ปริมาณการใช้เชื้อเพลิงสาหรับการเดินทาง
        (3) ปริมาณการใช้น้ำประปา
        (4) ปริมาณการใช้กระดาษ
        (5)  ปริมาณการเกิดของเสีย (ฝังกลบ)

- การเก็บข้อมูลก๊าซเรือนกระจก ปี 2566 ( ม.ค. - ธ.ค.)
        - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง

- การเก็บข้อมูลก๊าซเรือนกระจก ปี 2567 ( ม.ค. - พ.ค.)
          - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
             เพิ่มเติมเดือน มิถุนายน 2567

1.5.2 ปริมาณก๊าซเรือนกระจกบรรลุเป้าหมาย
       ประกาศสำนักการคลังและงบประมาณ เรื่อง เป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 
           - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง 
           การวิเคราะห์ปริมาณก๊าซเรือนกระจก พ.ศ. 2567 เปรียบเทียบ พ.ศ. 2566 โดยมีการสรุปสาเหตุที่นำไปสู่การบรรลุเป้าหมายหรือไม่บรรลุเป้าหมาย รวมถึงมีการกำหนดแนวทางการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องหรือแนวทางแก้ไข
- ข้อมูลก๊าซเรือนกระจก ปี 2566 ( ม.ค. - ธ.ค.)

- ข้อมูลก๊าซเรือนกระจก ปี 2567 ( ม.ค. - พ.ค.)
เพิ่มเติมเดือน มิถุนายน 2567
 วิเคราะห์สาเหตุ/แนวทางแก้ไข/การติดตามผล
วิเคราะห์สาเหตุ/แนวทางแก้ไข/(เพิ่มเติมม.ค.-พ.ค. 2567)
 วิเคราะห์สาเหตุ/แนวทางแก้ไข/การติดตามผล(เพิ่มเติมเดือนมิถุนายน 2567)


1.5.3 ร้อยละของพนักงานมีความเข้าใจและการรับรู้ปริมาณก๊าซเรือนกระจกของสำนักงาน

         มีการให้ความรู้แก่บุคลากรเกี่ยวกับความสำคัญของก๊าซเรือนกระจกกับการทำสำนักงานสีเขียวแนวทางการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและปริมาณก๊าซเรือนกระจกของสำนักงานเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเป้าหมาย โดยจัดทำสื่อรณรงค์รูปแบบอินโฟกราฟฟิก 

            เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับก๊าซเรือนกระจกปี 2566
               
เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับก๊าซเรือนกระจกเปรียบเทียบปี 2566 และ ปี 2567
                  เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับก๊าซเรือนกระจกเปรียบเทียบปี 2566 และ ปี 2567 (เพิ่มเติมมิถุนายน 2567)
              กิจกรรมพุธทอล์ค ให้ความรู้ (แบบประเมิน)
 

 

 

1.5.2 ปริมาณก๊าซเรือนกระจกบรรลุเป้าหมาย

การเก็บข้อมูล กรณีบรรลุเป้าหมาย
(1) สรุปสาเหตุที่นำไปสู่การบรรลุ เพื่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
การเก็บข้อมูล กรณีไม่บรรลุเป้าหมาย
(1) มีการวิเคราะห์สาเหตุในกรณีที่ไม่บรรลุเป้าหมาย
(2) มีแนวทางการแก้ไขในกรณีที่ไม่บรรลุเป้าหมาย
(3) มีการติดตามผลหลังแก้ไข


1.5.3 ร้อยละของพนักงานมีความเข้าใจและการรับรู้ปริมาณก๊าซเรือนกระจกของสำนักงาน โดยจะต้องสอบถามดังนี้

(1) ความสำคัญของก๊าซเรือนกระจกกับการทำสำนักงานสีเขียว
(2) แนวทางการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
(3) ปริมาณก๊าซเรือนกระจกของสำนักงานเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเป้าหมาย
หมายเหตุ
1. พนักงานที่ถูกสอบถามจะต้องอธิบายให้ได้ทั้ง 3 ข้อ
2. สอบถามพนักงาน 4 คนขึ้นไป

1.6 แผนงานโครงการที่นำไปสู่การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

1.6.1 การกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และโครงการสิ่งแวดล้อม จะต้องมีการดำเนินการดังนี้

(1) วัตถุประสงค์ เป้าหมาย จะต้องสอดคล้องกับนโยบายสิ่งแวดล้อม หรือปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ หรือกฎหมายสิ่งแวดล้อม
(2) วัตถุประสงค์ เป้าหมาย สามารถวัดผลได้
(3) กิจกรรม/นวัตกรรมที่กำหนดในโครงการสิ่งแวดล้อมมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมาย
(4) ระยะเวลาการทำโครงการมีความเหมาะสม
(5) โครงการมีการกำหนดผู้รับผิดชอบอย่างชัดเจน และจะต้องมีความเข้าใจ

1.6.1 การกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และโครงการสิ่งแวดล้อม จะต้องมีการดำเนินการ
         มีการจัดทำโครงการลดขยะด้วยใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อมของสำนักการคลังและงบประมาณ
        - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง









1.6.2 ผลสำเร็จของวัตถุประสงค์และเป้าหมาย แนวทางการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
            
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง

    - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
    - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง

 

1.6.2 ผลสำเร็จของวัตถุประสงค์และเป้าหมาย แนวทางการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

(1) มีแผนการดำเนินโครงการหรือนวัตกรรมที่ชัดเจน
(2) ดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้อย่างต่อเนื่อง
(3) มีการกำหนดความถี่ในการติดตามผลและปฏิบัติตามอย่างต่อเนื่อง
(4) มีการติดตามความก้าวหน้าของโครงการ
(5) ดำเนินการเสร็จสิ้นและบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด / กรณีที่ไม่บรรลุเป้าหมายมีการทบทวนเพื่อหาสาเหตุและแนวทางแก้ไข
(6) มีการกำหนดแนวทางเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนหลังบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนด

1.7 การตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวภายในสำนักงาน (สำหรับหน่วยงานต่ออายุ)

1.7.1 การวางแผนและดำเนินการตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวภายในสานักงาน

(1) มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวภายในสำนักงานประกอบด้วยหัวหน้าผู้ตรวจประเมินและผู้ตรวจประเมิน ซึ่งจะต้องผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว และหลักสูตรการตรวจประเมินสำนักงานสีเขียว
(2) มีการกำหนดความถี่ในการตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวภายในสำนักงานอย่างน้อย ปีละ 1 ครั้ง
(3) มีการจัดทำกำหนดการตรวจประเมินภายในครอบคลุมทุกหมวด
(4) กำหนดผู้ตรวจประเมินภายในแต่ละหมวดมีความเพียงพอและเหมาะสม มีความเป็นอิสระในการตรวจประเมินอย่างชัดเจน
(5) การดำเนินการตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวภายในสำนักงานครบถ้วนทุกหมวด

หมายเหตุ : สำนักการคลังและงบประมาณ ดำเนินการขอตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวเป็นปีแรก จึงยังไม่ต้องดำเนินการส่วนนี้

 

1.8 การทบทวนฝ่ายบริหาร

1.8.1 การกำหนดองค์ประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร

(1) มีผู้บริหารเข้าร่วมประชุม
(2) มีตัวแทนของแต่ละฝ่าย/แผนก/ส่วนงานที่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานในแต่ละหมวดเข้าร่วมประชุม
(3) จำนวนผู้เข้าร่วมการประชุมจะต้องมากกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนผู้ที่เป็นคณะกรรมการสำนักงานสีเขียว พร้อมหลักฐานการลงนามเข้าร่วมประชุม
(4) หากผู้ที่จะต้องเข้าประชุมไม่สามารถเข้าร่วมได้ จะต้องมีวิธีการรายงานผลการประชุมให้รับทราบ พร้อมรับข้อเสนอแนะ

1.8.1 การกำหนดองค์ประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร
 การกำหนดองค์ประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร ประกอบไปด้วย ผู้บริหาร และตัวแทนคณะทำงานมีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานในแต่ละหมวด
           - คำสั่งสำนักการคลังและงบประมาณ 
ที่ 8/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) ของสำนักการคลังและงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2566

          - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
          มีคณะทำงานผู้เข้าร่วมการประชุมในแต่ละครั้งมากกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนผู้ที่เป็นคณะกรรมการสำนักงานสีเขียว รวมถึงมีการรายงานผลการประชุมต่อคณะทำงานผู้ไม่สามารถเข้าร่วมการประชุม พร้อมรับข้อเสนอแนะ ดังนี้
          (1) ประชุมทบทวนฝ่ายบริหารเพื่อขับเคลื่อนสำนักการคลังและงบประมาณสู่สำนักงานสีเขียว     
ครั้งที่ 1/2567  ในวันอังคารที่ 19  มีนาคม 2567

   (จำนวนผู้เข้าร่วมประชุมคิดเป็นร้อยละ 100)      
         (2) ประชุมทบทวนฝ่ายบริหารเพื่อขับเคลื่อนสำนักการคลังและงบประมาณสู่สำนักงานสีเขียว     
ครั้งที่ 2/2567  ในวันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน 2567
    (จำนวนผู้เข้าร่วมประชุมคิดเป็นร้อยละ 94.12)
       - การรายงานผลการประชุมต่อคณะทำงานผู้ไม่สามารถเข้าร่วมการประชุม พร้อมรับข้อเสนอแนะ

        - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
 
1.8.2 มีการกำหนดวาระการประชุม และทำการประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร
     
 
1. การประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) ของสำนักการคลังและงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวน 2 ครั้ง

       - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงประชุม
     2. การประชุมทบทวนฝ่ายบริหารของสำนักการคลังและงบประมาณ ตามวาระการประชุม จำนวน 2 ครั้ง และมีการจัดทำรายงานการประชุมพร้อมภาพถ่ายการประชุม
      - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงประชุมครั้งที่ 1
      - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงประชุมครั้งที่ 2 
      - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง(แผน)
 

 

1.8.2 มีการกำหนดวาระการประชุม และทำการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารดังนี้

(1) มีการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
(2) วาระที่ 1 การติดตามผลการดำเนินงานปรับปรุงระบบฯที่ผ่านมา
(3) วาระที่ 2 นโยบายสิ่งแวดล้อม
(4) วาระที่ 3 ความมีประสิทธิภาพของคณะกรรมการหรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อม(ความเพียงพอและความเหมาะสม)
(5) วาระที่ 4 การติดตามผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม การสื่อสารและข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม การปฏิบัติตามกฎหมาย รวมถึงแนวทางการแก้ไขปรับปรุงและพัฒนา
(6) วาระที่ 5 การเปลี่ยนแปลงที่จะส่งผลกระทบต่อความสาเร็จในการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม
(7) วาระที่ 6 ข้อเสนอแนะจากที่ประชุม และวิสัยทัศน์ แนวคิดของผู้บริหารของการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวอย่างต่อเนื่อง
(8) จัดทำรายงานการประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร และภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นว่ามีการประชุมจริง