หมวด/ตัวชี้วัด |
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน |
1.1 การกำหนดนโยบายสิ่งแวดล้อม
|
1.1.1 มีบริบทองค์กรและขอบเขตของการจัดการสิ่งแวดล้อมในสำนักงาน
(1) มีการกำหนดขอบเขตพื้นที่ของสำนักงาน
(2) มีการกำหนดขอบเขตกิจกรรมของสำนักงาน
|
1.1.1 สำนักการคลังและงบประมาณมีบริบทองค์กรและขอบเขตของการจัดการสิ่งแวดล้อมในสำนักงาน ดังนี้
(1) มีการกำหนดบริบทของสำนักการคลังและงบประมาณ
(2) มีการกำหนดขอบเขตกิจกรรมของสำนักการคลังและงบประมาณ
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- INFOGRAPHIC วิสัยทัศน์และค่านิยม
บันทึกการประชุม
- การประชุมคณะทำงานหมวด 1 การกำหนดนโยบาย การวางแผนการดำเนินงาน และปรับปรุงอย่างต่อเนื่องของสำนักการคลังและงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- การประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) ของสำนักการคลังและงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
ครั้งที่ 2/2566 เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
|
1.1.2 นโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องและ ครอบคลุมประเด็นตามเกณฑ์สำนักงานสีเขียวโดยแสดงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่อง ดังนี้
(1) การปรับปรุงระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่าง ต่อเนื่อง
(2) การควบคุม ป้องกัน ลดผลกระทบด้านการใช้ทรัพยากร พลังงาน และมลพิษ/ของเสีย รวมไปถึงการจัดซื้อ จัดจ้าง และบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
(3) การปฏิบัติตามกฎหมายและเกณฑ์การเป็นสำนักงาน
สีเขียวของกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม
(4) การสร้างความรู้และความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมกับผู้เกี่ยวข้อง
|
1.1.2 นโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องและ ครอบคลุมประเด็นตามเกณฑ์สำนักงานสีเขียวโดยแสดงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่อง ดังนี้
- ประกาศสำนักการคลังและงบประมาณ เรื่อง นโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักการคลังและ
งบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ประกาศ ณ วันที่ 27 ตุลาคม 2566
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- INFOGRAPHIC
|
1.1.3 การกำหนดนโยบายสิ่งแวดล้อมจากผู้บริหารระดับสูง
(1) นโยบายสิ่งแวดล้อมจะต้องได้รับการอนุมัติ
จากผู้บริหารสูงสุด หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจ
(2) มีการระบุวันที่การประกาศใช้นโยบายสิ่งแวดล้อม
อย่างชัดเจน
(3) ผู้บริหารหรือผู้มีอำนาจจะต้องสามารถอธิบาย
ถึงวัตถุประสงค์และจุดมุ่งหมายด้านสิ่งแวดล้อม
ของสำนักงาน
(4) ผู้บริหารหรือผู้มีอำนาจจะต้องมีส่วนในการติดตาม
ผลการปฏิบัติตามนโยบายสิ่งแวดล้อมของสำนักงาน
|
1.1.3 การกำหนดนโยบายสิ่งแวดล้อมจากผู้บริหารระดับสูง
(1) สำนักการคลังและงบประมาณ มีการกำหนดนโยบายสิ่งแวดล้อมครอบคลุมประเด็นตามเกณฑ์สำนักงานสีเขียว โดยมีผู้อำนวยการสำนักการคลังและงบประมาณลงนาม มีการปฎิบัติและการติดตาม
ผลการปฎิบัติอย่างต่อเนื่อง
- ประกาศสำนักการคลังและงบประมาณ เรื่อง นโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักการคลังและ
งบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ประกาศ ณ วันที่ 27 ตุลาคม 2566
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
(2) การระบุวันที่การประกาศใช้นโยบายสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน
1. ประกาศสำนักการคลังและงบประมาณ
เรื่อง มาตรการการลดใช้พลังงาน ทรัพยากร และการควบคุมมลพิษทางอากาศ ประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. 2567 ประกาศ ณ วันที่ 27 ตุลาคม 2566
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
2. ประกาศสำนักการคลังและงบประมาณ
เรื่อง มาตรการการจัดการของเสียภายในสำนักการคลังและงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ประกาศ ณ วันที่ 27 ตุลาคม 2566
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
3. ประกาศสำนักการคลังและงบประมาณ
เรื่อง มาตรการการควบคุมการปฏิบัติงานของผู้ค้าขาย ผู้รับจ้างด้านสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย
ของสำนักการคลังและงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ประกาศ ณ วันที่ 27 ตุลาคม 2566
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
4. ประกาศสำนักการคลังและงบประมาณ
เรื่อง แนวทางสำหรับการจัดประชุม อบรม สัมมนากิจกรรมต่างๆ และการคัดเลือกสถานที่ที่เป็นมิตร
กับสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ประกาศ ณ วันที่ 27 ตุลาคม 2566
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
5. ประกาศสำนักการคลังและงบประมาณ
เรื่อง มาตรการการป้องกันและรองรับผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านมลพิษทางอากาศและมลพิษทางเสียง
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ประกาศ ณ วันที่ 27 ตุลาคม 2566
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- INFOGRAPHIC
(3) การนำเข้าประชุมผู้บริหารเพื่อแจ้งนโยบายและมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมและมีการติดตามผล
การปฏิบัติตามนโยบายสิ่งแวดล้อม ดังนี้
- การประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) ของสำนักการคลังและงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- การประชุมทบทวนฝ่ายบริหารเพื่อขับเคลื่อนสำนักการคลังและงบประมาณสู่สำนักงานสีเขียว ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2567
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- การประชุมทบทวนฝ่ายบริหารเพื่อขับเคลื่อนสำนักการคลังและงบประมาณสู่สำนักงานสีเขียว ครั้งที่ 2/2567 เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
|
1.1.4 มีการกำหนดแผนการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวประจำปี
(1) รายละเอียดของแผนจะต้องระบุการดำเนินงานครบถ้วนทุกหมวด
(2) มีการกำหนดเวลาหรือความถี่ของการดำเนินการของแต่ละหมวด
(3) มีการกำหนดแผนดำเนินการเป็นลายลักษณ์อักษร และได้รับการอนุมัติจากผู้บริหาร
|
1.1.4 มีการกำหนดแผนการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวประจำปี
1. แผนปฏิบัติการดำเนินการขับเคลื่อนสู่สำนักงานสีเขียว (Green Office) สำนักการคลังและงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมีผู้อำนวยการสำนักการคลังและงบประมาณเป็นผู้ลงนาม
เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- แผนปฏิบัติการดำเนินการขับเคลื่อนสู่สำนักงานสีเขียว (Green Office) สำนักการคลังและงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
2. การจัดทำแผนรายหมวด (หมวด 1- หมวด 6) อย่างละเอียด
- แผนการดำเนินงานขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียว หมวด 1 การกำหนดนโยบาย การวางแผนการดำเนินงาน และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
- แผนการดำเนินงานขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียว หมวด 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก
- แผนการดำเนินงานขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียว หมวด 3 การใช้พลังงานและทรัพยากร
- แผนการดำเนินงานขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียว หมวด 4 การจัดการของเสีย
- แผนการดำเนินงานขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียว หมวด 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย
- แผนการดำเนินงานขับเคลื่อนสำนักงานสีเขียว หมวด 6 การจัดซื้อจัดจ้าง
|
1.1.5 มีการกำหนดเป้าหมาย และตัวชี้วัดที่ชัดเจนด้านการใช้ทรัพยากร พลังงาน และของเสีย และปริมาณก๊าซเรือนกระจก ดังนี้
(1) การใช้ไฟฟ้า
(2) การใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
(3) การใช้น้ำ
(4) การใช้กระดาษ
(5) ปริมาณของเสีย
(6) ปริมาณก๊าซเรือนกระจก
|
1.1.5 มีการกำหนดเป้าหมาย และตัวชี้วัดที่ชัดเจนด้านการใช้ทรัพยากร พลังงาน และของเสีย และปริมาณก๊าซเรือนกระจก ดังนี้
- ประกาศสำนักการคลังและงบประมาณ
เรื่อง เป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2566
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- INFOGRAPHIC
บันทึกการประชุม
- การประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) ของสำนักการคลังและงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- การประชุมทบทวนฝ่ายบริหารเพื่อขับเคลื่อนสำนักการคลังและงบประมาณสู่สำนักงานสีเขียว
ครั้งที่ 1/2567
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
|
1.2 คณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อม
|
1.2.1 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีแนวทางดำเนินงาน ดังนี้
(1) ผู้บริหารแต่งตั้งคณะกรรมการหรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักงานอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร และลงนามอนุมัติ โดยคณะกรรมการหรือทีมงานจะต้องครอบคลุมทุกหมวด และบุคลากร/ผู้แทนจากทุกฝ่ายในหน่วยงาน
(2) กำหนดอำนาจ บทบาท หน้าที่รับผิดชอบของคณะกรรมการอย่างชัดเจน
|
1.2.1 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีแนวทางดำเนินงาน ตามคำสั่งสำนักการคลังและงบประมาณ ดังนี้
- คำสั่งสำนักการคลังและงบประมาณ ที่ 8/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) ของสำนักการคลังและงบประมาณ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2566
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- คำสั่งสำนักการคลังและงบประมาณ ที่ 6/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานและมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบของคณะทำงานดำเนินการเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) (หมวด 1 - หมวด 6) เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2566
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- คำสั่งสำนักการคลังและงบประมาณ ที่ 10/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานและมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบของคณะทำงานดำเนินการเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) หมวด 6 (เพิ่มเติม) เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- คำสั่งสำนักการคลังและงบประมาณ ที่ 5/2567 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานและมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบของคณะทำงานดำเนินการเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) หมวด 1 -6 (เพิ่มเติม) เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
|
1.2.2 ร้อยละของคณะกรรมการ หรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความเข้าใจในบทบาท และหน้าที่รับผิดชอบประเมินจากการสุ่มสอบถาม ดังนี้
(1) ประธาน/หัวหน้า
(2) คณะกรรมการหรือทีมงานทางด้านสิ่งแวดล้อมที่รับผิดชอบทุกหมวด (สามารถมอบหมายให้ผู้ตรวจประเมินแต่ละหมวดสุ่มสอบถามได้)
|
1.2.2 ร้อยละของคณะกรรมการ หรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความเข้าใจในบทบาท และหน้าที่รับผิดชอบประเมินจากการสุ่มสอบถาม
การสุ่มสัมภาษณ์
|
1.3 การระบุประเด็นปัญหาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
|
1.3.1 กิจกรรมทั้งหมดของสำนักงานภายใต้ขอบเขตการขอการรับรองสำนักงานสีเขียวจะต้องได้รับการระบุและประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อม
(1) มีการรวบรวมกิจกรรมของสำนักงานครบถ้วน
(2) มีการกำหนดผู้รับผิดชอบเหมาะสมและมีความเข้าใจ
(3) ระบุการใช้พลังงาน ทรัพยากร วัตถุดิบ มลพิษ ของเสีย ของแต่ละกิจกรรมจะต้องครบถ้วน
(4) ระบุปัญหาสิ่งแวดล้อมทางตรงและทางอ้อมครบถ้วน
(5) ระบุปัญหาสิ่งแวดล้อมสภาวะปกติ ผิดปกติ และฉุกเฉินครบถ้วน
(6) มีการพิจารณากฎหมายสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสิ่งแวดล้อมนั้น ๆ อย่างครบถ้วนและถูกต้อง
(7) การประเมินเพื่อจัดลำดับความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อม
(8) มีหลักฐานการกำหนดระยะเวลาในการทบทวนการระบุประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรและพลังงาน อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
(9) กรณีมีการปรับแผน/กิจกรรม หรือมีกิจกรรมเพิ่มเติม (เช่น มีแผนที่จะก่อสร้างอาคาร หรือเพิ่มเติมกิจกรรมของสำนักงานในอนาคตอันใกล้ เป็นต้น) จะต้องระบุกิจกรรมดังกล่าวด้วย (ถ้ามี)
|
1.3.1 กิจกรรมทั้งหมดของสำนักงานภายใต้ขอบเขตการขอการรับรองสำนักงานสีเขียวจะต้องได้รับการระบุและประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อม
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง 1
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง 2
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง 3
1.3.2 การวิเคราะห์และแนวทางการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง 1
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง 2
|
1.3.2 การวิเคราะห์และแนวทางการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ
(1) มีสรุปรายการปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ
(2) กำหนดมาตรการ คู่มือ หรือแนวทางปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ
(3) ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสาคัญมีการดำเนินการตามมาตรการ คู่มือ หรือแนวทางการแก้ไขครบถ้วน
(4) กำหนดมาตรการ คู่มือ หรือแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดในสภาวะผิดปกติและสภาวะฉุกเฉิน
(5) ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดในสภาวะผิดปกติและสภาวะฉุกเฉินมีการดำเนินการตามมาตรการ คู่มือ หรือแนวทางการป้องกันครบถ้วน
|
1.4 กฎหมายและข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
|
1.4.1 มีการรวบรวมกฎหมายสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับสำนักงาน โดยมีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
(1) ผู้รับผิดชอบมีความเข้าใจในการรวบรวมกฎหมายสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง
(2) จัดทำรายการกฎหมายที่ครอบคลุมปัญหาสิ่งแวดล้อมและบริบทของสำนักงาน
(3) สามารถระบุแหล่งที่มาของกฎหมายและข้อกำหนดข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้
(4) สามารถระบุความเกี่ยวข้องของกฎหมายกับประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมได้
(5) กฎหมายสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องจะต้องเป็นปัจจุบัน
(6) มีการรวบรวมและทบทวนกฎหมายอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
หมายเหตุ สำนักงานจะต้องค้นหากฎหมายท้องถิ่นเพิ่มเติม
|
1.4.1 มีการรวบรวมกฎหมายสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับสำนักงาน
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง 1
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง 2
1.4.2 ประเมินความสอดคล้องของกฎหมายกับการดำเนินงานการจัดการสิ่งแวดล้อมของสำนักงาน
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง 1
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง 2
|
1.4.2 ประเมินความสอดคล้องของกฎหมายกับการดำเนินงานการจัดการสิ่งแวดล้อมของสำนักงาน โดยมีการดำเนินการ ดังนี้
(1) ผู้รับผิดชอบมีความเข้าใจในการประเมินความสอดคล้องของกฎหมายกับการดำเนินงานการจัดการสิ่งแวดล้อม
(2) มีการประเมินความสอดคล้องของกฎหมายครบถ้วน
(3) มีการอ้างอิงหลักฐานการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างครบถ้วนและถูกต้อง กรณีที่พบว่าการดำเนินงานไม่สอดคล้องกับกฎหมาย จะต้องมีการวิเคราะห์สาเหตุ และกำหนดแนวทางการแก้ไข (ถ้ามี)
(4) มีการกำหนดความถี่ในการประเมินความสอดคล้องของกฎหมายอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ที่เหมาะสมและมีการปฏิบัติตามที่กำหนดได้
|
1.5 ข้อมูลก๊าซเรือนกระจก
|
1.5.1 การเก็บข้อมูลก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมในสำนักงาน จะต้องประกอบไปด้วย
(1) ปริมาณการใช้ไฟฟ้า
(2) ปริมาณการใช้เชื้อเพลิงสาหรับการเดินทาง
(3) ปริมาณการใช้น้ำประปา
(4) ปริมาณการใช้กระดาษ
(5) ปริมาณการเกิดของเสีย (ฝังกลบ)
(โดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์การปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก(Emission Factor ; EF) ขององค์การบริหารก๊าซเรือนกระจกล่าสุด)
|
1.5.1 การเก็บข้อมูลก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมในสำนักงาน
(1) ปริมาณการใช้ไฟฟ้า
(2) ปริมาณการใช้เชื้อเพลิงสาหรับการเดินทาง
(3) ปริมาณการใช้น้ำประปา
(4) ปริมาณการใช้กระดาษ
(5) ปริมาณการเกิดของเสีย (ฝังกลบ)
- การเก็บข้อมูลก๊าซเรือนกระจก ปี 2566 ( ม.ค. - ธ.ค.)
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- การเก็บข้อมูลก๊าซเรือนกระจก ปี 2567 ( ม.ค. - พ.ค.)
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- เพิ่มเติมเดือน มิถุนายน 2567
1.5.2 ปริมาณก๊าซเรือนกระจกบรรลุเป้าหมาย
ประกาศสำนักการคลังและงบประมาณ เรื่อง เป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
การวิเคราะห์ปริมาณก๊าซเรือนกระจก พ.ศ. 2567 เปรียบเทียบ พ.ศ. 2566 โดยมีการสรุปสาเหตุที่นำไปสู่การบรรลุเป้าหมายหรือไม่บรรลุเป้าหมาย รวมถึงมีการกำหนดแนวทางการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องหรือแนวทางแก้ไข
- ข้อมูลก๊าซเรือนกระจก ปี 2566 ( ม.ค. - ธ.ค.)
- ข้อมูลก๊าซเรือนกระจก ปี 2567 ( ม.ค. - พ.ค.)
- เพิ่มเติมเดือน มิถุนายน 2567
- วิเคราะห์สาเหตุ/แนวทางแก้ไข/การติดตามผล
- วิเคราะห์สาเหตุ/แนวทางแก้ไข/(เพิ่มเติมม.ค.-พ.ค. 2567)
- วิเคราะห์สาเหตุ/แนวทางแก้ไข/การติดตามผล(เพิ่มเติมเดือนมิถุนายน 2567)
1.5.3 ร้อยละของพนักงานมีความเข้าใจและการรับรู้ปริมาณก๊าซเรือนกระจกของสำนักงาน
มีการให้ความรู้แก่บุคลากรเกี่ยวกับความสำคัญของก๊าซเรือนกระจกกับการทำสำนักงานสีเขียวแนวทางการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและปริมาณก๊าซเรือนกระจกของสำนักงานเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเป้าหมาย โดยจัดทำสื่อรณรงค์รูปแบบอินโฟกราฟฟิก
- เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับก๊าซเรือนกระจกปี 2566
- เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับก๊าซเรือนกระจกเปรียบเทียบปี 2566 และ ปี 2567
- เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับก๊าซเรือนกระจกเปรียบเทียบปี 2566 และ ปี 2567 (เพิ่มเติมมิถุนายน 2567)
- กิจกรรมพุธทอล์ค ให้ความรู้ (แบบประเมิน)
|
1.5.2 ปริมาณก๊าซเรือนกระจกบรรลุเป้าหมาย
การเก็บข้อมูล กรณีบรรลุเป้าหมาย
(1) สรุปสาเหตุที่นำไปสู่การบรรลุ เพื่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
การเก็บข้อมูล กรณีไม่บรรลุเป้าหมาย
(1) มีการวิเคราะห์สาเหตุในกรณีที่ไม่บรรลุเป้าหมาย
(2) มีแนวทางการแก้ไขในกรณีที่ไม่บรรลุเป้าหมาย
(3) มีการติดตามผลหลังแก้ไข
|
1.5.3 ร้อยละของพนักงานมีความเข้าใจและการรับรู้ปริมาณก๊าซเรือนกระจกของสำนักงาน โดยจะต้องสอบถามดังนี้
(1) ความสำคัญของก๊าซเรือนกระจกกับการทำสำนักงานสีเขียว
(2) แนวทางการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
(3) ปริมาณก๊าซเรือนกระจกของสำนักงานเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเป้าหมาย
หมายเหตุ
1. พนักงานที่ถูกสอบถามจะต้องอธิบายให้ได้ทั้ง 3 ข้อ
2. สอบถามพนักงาน 4 คนขึ้นไป
|
1.6 แผนงานโครงการที่นำไปสู่การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
|
1.6.1 การกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และโครงการสิ่งแวดล้อม จะต้องมีการดำเนินการดังนี้
(1) วัตถุประสงค์ เป้าหมาย จะต้องสอดคล้องกับนโยบายสิ่งแวดล้อม หรือปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ หรือกฎหมายสิ่งแวดล้อม
(2) วัตถุประสงค์ เป้าหมาย สามารถวัดผลได้
(3) กิจกรรม/นวัตกรรมที่กำหนดในโครงการสิ่งแวดล้อมมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมาย
(4) ระยะเวลาการทำโครงการมีความเหมาะสม
(5) โครงการมีการกำหนดผู้รับผิดชอบอย่างชัดเจน และจะต้องมีความเข้าใจ
|
1.6.1 การกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และโครงการสิ่งแวดล้อม จะต้องมีการดำเนินการ
มีการจัดทำโครงการลดขยะด้วยใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อมของสำนักการคลังและงบประมาณ
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
1.6.2 ผลสำเร็จของวัตถุประสงค์และเป้าหมาย แนวทางการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
|
1.6.2 ผลสำเร็จของวัตถุประสงค์และเป้าหมาย แนวทางการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
(1) มีแผนการดำเนินโครงการหรือนวัตกรรมที่ชัดเจน
(2) ดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้อย่างต่อเนื่อง
(3) มีการกำหนดความถี่ในการติดตามผลและปฏิบัติตามอย่างต่อเนื่อง
(4) มีการติดตามความก้าวหน้าของโครงการ
(5) ดำเนินการเสร็จสิ้นและบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด / กรณีที่ไม่บรรลุเป้าหมายมีการทบทวนเพื่อหาสาเหตุและแนวทางแก้ไข
(6) มีการกำหนดแนวทางเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนหลังบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนด
|
1.7 การตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวภายในสำนักงาน (สำหรับหน่วยงานต่ออายุ)
|
1.7.1 การวางแผนและดำเนินการตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวภายในสานักงาน
(1) มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวภายในสำนักงานประกอบด้วยหัวหน้าผู้ตรวจประเมินและผู้ตรวจประเมิน ซึ่งจะต้องผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว และหลักสูตรการตรวจประเมินสำนักงานสีเขียว
(2) มีการกำหนดความถี่ในการตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวภายในสำนักงานอย่างน้อย ปีละ 1 ครั้ง
(3) มีการจัดทำกำหนดการตรวจประเมินภายในครอบคลุมทุกหมวด
(4) กำหนดผู้ตรวจประเมินภายในแต่ละหมวดมีความเพียงพอและเหมาะสม มีความเป็นอิสระในการตรวจประเมินอย่างชัดเจน
(5) การดำเนินการตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวภายในสำนักงานครบถ้วนทุกหมวด
|
หมายเหตุ : สำนักการคลังและงบประมาณ ดำเนินการขอตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวเป็นปีแรก จึงยังไม่ต้องดำเนินการส่วนนี้
|
1.8 การทบทวนฝ่ายบริหาร
|
1.8.1 การกำหนดองค์ประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร
(1) มีผู้บริหารเข้าร่วมประชุม
(2) มีตัวแทนของแต่ละฝ่าย/แผนก/ส่วนงานที่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานในแต่ละหมวดเข้าร่วมประชุม
(3) จำนวนผู้เข้าร่วมการประชุมจะต้องมากกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนผู้ที่เป็นคณะกรรมการสำนักงานสีเขียว พร้อมหลักฐานการลงนามเข้าร่วมประชุม
(4) หากผู้ที่จะต้องเข้าประชุมไม่สามารถเข้าร่วมได้ จะต้องมีวิธีการรายงานผลการประชุมให้รับทราบ พร้อมรับข้อเสนอแนะ
|
1.8.1 การกำหนดองค์ประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร
การกำหนดองค์ประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร ประกอบไปด้วย ผู้บริหาร และตัวแทนคณะทำงานมีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานในแต่ละหมวด
- คำสั่งสำนักการคลังและงบประมาณ
ที่ 8/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) ของสำนักการคลังและงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2566
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
มีคณะทำงานผู้เข้าร่วมการประชุมในแต่ละครั้งมากกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนผู้ที่เป็นคณะกรรมการสำนักงานสีเขียว รวมถึงมีการรายงานผลการประชุมต่อคณะทำงานผู้ไม่สามารถเข้าร่วมการประชุม พร้อมรับข้อเสนอแนะ ดังนี้
(1) ประชุมทบทวนฝ่ายบริหารเพื่อขับเคลื่อนสำนักการคลังและงบประมาณสู่สำนักงานสีเขียว
ครั้งที่ 1/2567 ในวันอังคารที่ 19 มีนาคม 2567
(จำนวนผู้เข้าร่วมประชุมคิดเป็นร้อยละ 100)
(2) ประชุมทบทวนฝ่ายบริหารเพื่อขับเคลื่อนสำนักการคลังและงบประมาณสู่สำนักงานสีเขียว
ครั้งที่ 2/2567 ในวันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน 2567
(จำนวนผู้เข้าร่วมประชุมคิดเป็นร้อยละ 94.12)
- การรายงานผลการประชุมต่อคณะทำงานผู้ไม่สามารถเข้าร่วมการประชุม พร้อมรับข้อเสนอแนะ
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
1.8.2 มีการกำหนดวาระการประชุม และทำการประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร
1. การประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office) ของสำนักการคลังและงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวน 2 ครั้ง
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงประชุม
2. การประชุมทบทวนฝ่ายบริหารของสำนักการคลังและงบประมาณ ตามวาระการประชุม จำนวน 2 ครั้ง และมีการจัดทำรายงานการประชุมพร้อมภาพถ่ายการประชุม
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงประชุมครั้งที่ 1
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงประชุมครั้งที่ 2
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง(แผน)
|
1.8.2 มีการกำหนดวาระการประชุม และทำการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารดังนี้
(1) มีการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
(2) วาระที่ 1 การติดตามผลการดำเนินงานปรับปรุงระบบฯที่ผ่านมา
(3) วาระที่ 2 นโยบายสิ่งแวดล้อม
(4) วาระที่ 3 ความมีประสิทธิภาพของคณะกรรมการหรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อม(ความเพียงพอและความเหมาะสม)
(5) วาระที่ 4 การติดตามผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม การสื่อสารและข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม การปฏิบัติตามกฎหมาย รวมถึงแนวทางการแก้ไขปรับปรุงและพัฒนา
(6) วาระที่ 5 การเปลี่ยนแปลงที่จะส่งผลกระทบต่อความสาเร็จในการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม
(7) วาระที่ 6 ข้อเสนอแนะจากที่ประชุม และวิสัยทัศน์ แนวคิดของผู้บริหารของการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวอย่างต่อเนื่อง
(8) จัดทำรายงานการประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร และภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นว่ามีการประชุมจริง
|