• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
 
 
 
 
 
 

 
 
 
 
หมวด/ตัวชี้วัด
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน
5.1 อากาศในสำนักงาน
5.1.1 การควบคุมมลพิษทางอากาศในสำนักงาน
     (1) มีแผนการดูแลรักษา ได้แก่ เครื่องปรับอากาศเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์เอกสาร (Printer)พรมปูพื้นห้อง (ขึ้นอยู่กับสำนักงาน)
     (2) มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบตาม แผนการดูแลรักษา
     (3) มีการปฏิบัติตามแผนที่กำหนดในข้อ 1
     (4) มีการควบคุมมลพิษทางอากาศจากการปฏิบัติในข้อ 1
     (5) การจัดวางเครื่องปริ้นเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสารให้ห่างไกลผู้ปฏิบัติงาน
     (6) การควบคุมควันไอเสียรถยนต์บริเวณสำนักงาน เช่น ติดป้ายดับเครื่องยนต์
     (7) การป้องกันอันตรายจากการพ่นยากำจัดแมลง (ถ้ามี)
     (8) มีการสื่อสารหรือแจ้งให้ทราบถึงการเกิดมลพิษทางอากาศจากกิจกรรมต่างๆ เพื่อการเตรียมความพร้อมและระวังการได้รับอันตราย (สามารถพิจารณาจากเอกสารหรือภาพถ่าย เป็นหลักฐานประกอบ)
5.1.1 การควบคุมมลพิษทางอากาศในสำนักงาน
    
 (1) - (2)​  สำนักงานประธานวุฒิสภาได้จัดทำแผนบำรุงรักษา ประจำปี พ.ศ. 2567 มีการดูแลรักษา ตรวจสอบโดยผู้รับผิดชอบเป็นประจำทุกเดือน และมีการล้างเครื่องปรับอากาศตามแผนของสำนักบริหารงานกลาง ปีละ 2 ครั้ง 
           หลักฐาน / เอกสารอ้างอิง
              แผนกำหนดการเข้าทำความสะอาดของเครื่องปรับอากาศ
          ายงานการปฏิบัติตามแผน
   
        
     (3) สำนักงานประธานวุฒิสภา มีการปฏิบัติตามแผนดูแลรักษา ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ เครื่องพิมพ์เอกสาร (Printer)
           หลักฐาน / เอกสารอ้างอิง

     (4) สำนักงานประธานวุฒิสภาได้จัดทำมาตรการ (หมวด 5)  สภาพแวดล้อมและความปลอดภัยเพื่อการควบคุมมลพิษทางอากาศ 
      - ประกาศสำนักงานประธานวุฒิสภา เรื่องมาตรการป้องกันและรองรับผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านมลพิษทางอากาศและมลพิษทางเสียง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
           หลักฐาน / เอกสารอ้างอิง

     (5) การจัดวางเครื่องปริ้นเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสารให้ห่างไกลผู้ปฏิบัติงาน
           หลักฐาน / เอกสารอ้างอิง

     (6) การควบคุมควันไอเสียรถยนต์บริเวณสำนักงาน เช่น ติดป้ายดับเครื่องยนต์
           หลักฐาน / เอกสารอ้างอิง

     (7) สำนักงานประธานวุฒิสภาไม่มีการพ่นสารเคมีกำจัดแมลง ภายในสำนักงาน

     (8) สำนักงานประธานได้จัดทำมาตรการป้องกันและรองรับผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านมลพิษทางอากาศและมลพิษทางเสียง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
           หลักฐาน / เอกสารอ้างอิง
5.1.2 มีการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่หรือมีการกำหนด พื้นที่สูบบุหรี่ที่เหมาะสมและปฏิบัติตามที่กำหนด
(1) มีการรณรงค์การไม่สูบบุหรี่
(2) มีการติดสัญลักษณ์เขตปลอดบุหรี่
(3) มีการติดสัญลักษณ์เขตสูบบุหรี่
(4) เขตสูบบุหรี่จะต้องไม่อยู่ในบริเวณที่ก่อให้เกิด ความเดือดร้อน
รำคาญแก่ประชาชนที่อยู่บริเวณ ข้างเคียง ไม่อยู่ในบริเวณทางเข้า ออกของ สถานที่ที่ให้มีการคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่
และไม่อยู่ในบริเวณที่เปิดเผยอันเป็นที่เห็นได้ชัดแก่ผู้มาใช้สถานที่นั้น
(5) ไม่พบการสูบบุหรี่ หรือก้นบุหรี่นอกเขตสูบบุหรี่
5.1.2 มีการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่หรือมีการกำหนด พื้นที่สูบบุหรี่ที่เหมาะสมและปฏิบัติตามที่กำหนด

 (1) มีการรณรงค์การไม่สูบบุหรี่
          รณรงค์เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พ.ค. 

 (2) การติดสัญลักษณ์เขตปลอดบุหรี่

 (3) มีการติดสัญลักษณ์เขตสูบบุหรี่

 (4) สำนักงานประธานวุฒิสภาได้จัดทำแผนการดูแลพื้นที่มลพิษที่เกิดจากควันบุหรี่
  หลักฐาน / เอกสารอ้างอิง

 ายงานการปฏิบัติตามแผน

 (5)  รายงานการตรวจสอบการทิ้งก้นบุหรี่
เดือนตุลาคม 2566
เดือนพฤศจิกายน 2566
เดือนธันวาคม 2566
เดือนมกราคม 2567
เดือนกุมภาพันธ์ 2567
เดือนมีนาคม 2567
เดือนเมษายน 2567
เดือนพฤษภาคม 2567
เดือนมิถุนายน 2567

 
5.1.3 การจัดการมลพิษอากาศจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่นๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน
(1) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการมลพิษ ทางอากาศจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคาร
(2) ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดในข้อ (1) แนวทางการกำหนดมาตรการมีดังนี้
- มีพื้นที่ทำงานสำรองให้กับพนักงาน
- มีที่กั้นเพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศที่จะส่งผลกระทบกับพนักงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง
- มีการสื่อสารหรือติดป้ายแจ้งเตือน เพื่อการเตรียมความพร้อมและระวังการได้รับอันตราย
5.1.3 การจัดการมลพิษอากาศจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่นๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน
     (1) - (2) สำนักงานประธานวุฒิสภาได้ดำเนินการจัดทำประกาศ สำนักงานประธานวุฒิสภา เรื่องมาตรการป้องกันและรองรับผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านมลพิษทางอากาศและมลพิษทางเสียง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567


  หลักฐาน / เอกสารอ้างอิง
 
5.2 แสงในสำนักงาน
5.2.1 มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง (โดยอุปกรณ์การตรวจวัดความเข้มแสงที่ได้มาตรฐาน) และดำเนินการแก้ไขตามที่มาตรฐานกำหนด
(1) มีการตรวจวัดความเข้มแสงประจำปีพร้อม แสดงหลักฐานผลการตรวจวัดแสงเฉพาะจุด ทำงานและพื้นที่ทำงาน
(2) เครื่องวัดแสงจะต้องมีมาตรฐานและได้รับการสอบเทียบ (แสดงหลักฐานใบรับรอง)
(3) ผลการตรวจวัดจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานกฎหมายกำหนด
(4) ผู้ที่ตรวจวัดความเข้มแสงจะต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด
5.2.1 (1) (2) (3) (4) สำนักงานประธานวุฒิสภาได้ทำการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างภายในสำนักงานประธานวุฒิสภา โดยผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งได้มีการใช้อุปกรณ์การตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างที่ได้รับการสอบเทียบตามมาตรฐานเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567
  แผนการเข้าตรวจสอบคุณภาพแสงและเสียงของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
  ผลการตรวจวัดความเข้มแสงของสำนักงานประธานวุฒิสภา   
  หลักฐานใบรับรองมาตรฐานเครื่องวัดแสง   
  ข้อมูลผู้ตรวจวัดความเข้มแสง
  
5.3 เสียง
5.3.1 การควบคุมมลพิษทางเสียงภายในอาคาร สำนักงาน
(1) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดังที่มาจากภายในสำนักงาน
(2) ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดในข้อ (1) ถ้าพบว่ามีเสียงดังที่มาจากภายในสำนักงาน
5.3.1 การควบคุมมลพิษทางเสียงภายในอาคาร สำนักงาน
     (1) - (2) สำนักงานประธานวุฒิสภา กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดังที่มาจากภายในสำนักงานและปฏิบัติตามมาตรการ
  หลักฐาน / เอกสารอ้างอิง

 
5.3.2 การจัดการเสียงดังจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่น ๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน
(1) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดังที่ เกิดจากการก่อสร้างปรับปรุงอาคาร
(2) ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดในข้อ (1) แนวทางการกำหนดมาตรการมีดังนี้
- มีพื้นที่ทำงานสำรองให้กับพนักงาน
- มีการสื่อสารหรือติดป้ายแจ้งเตือน เพื่อการเตรียมความพร้อมและระวังการได้รับอันตราย
5.3.2 การจัดการเสียงดังจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่น ๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน
     (1) - (2) สำนักงานประธานวุฒิได้ดำเนินการจัดทำประกาศ สำนักประธานวุฒิสภา เรื่อง มาตรการป้องกันและรองรับผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านมลพิษทางอากาศและมลพิษทางเสียง หลังจากการตรวจสอบพื้นที่ไม่พบกิจกรรมที่ก่อให้เกิดเสียงที่เป็นมลพิษทั้งภายในและภายนอกอาคารที่ส่งผลต่อบุคลากร จึงไม่ต้องมีการตรวจวัดความดังของเสียง
 
  หลักฐาน / เอกสารอ้างอิง
 
5.4 ความน่าอยู่
5.4.1 มีการวางแผนจัดการความน่าอยู่ของ สำนักงานโดยจะต้องดำเนินการดังนี้
(1) จัดทำแผนผังของสำนักงานทั้งในตัวอาคารและ นอกอาคาร โดยจะต้องกำหนดพื้นที่ใช้งานอย่างชัดเจน เช่น พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่สีเขียว พื้นที่ส่วนรวมและพื้นที่ทำงาน เป็นต้น สามารถสื่อสารด้วยป้ายหรืออื่น ๆ ที่เหมาะสมเพื่อบ่งชี้
(2) มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบอย่าง เหมาะสมทั้งพื้นที่เฉพาะและพื้นที่ทั่วไป ทั้งใน อาคารและนอกอาคาร
(3) มีการกำหนดเวลาในการดูแลรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งพื้นที่เฉพาะและพื้นที่ทั่วไป ทั้งในอาคารและนอกอาคาร
(4) การกำหนดแผนงานการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และคงรักษาไว้ของสำนักงานรวมไปถึงมีการปฏิบัติ จริงตามแผนงาน
5.4.1 มีการวางแผนจัดการความน่าอยู่ของ สำนักงานโดยจะต้องดำเนินการดังนี้
(1) - (2) สำนักงานประธานวุฒิสภา ได้จัดทำ   
- แผนผังของสำนักงานประธานวุฒิสภา กำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบ 

  หลักฐาน / เอกสารอ้างอิง

 ายงานการปฏิบัติตามแผน

(3) มีการกำหนดเวลาในการดูแลรักษาความสะอาดและความเรียบร้อย 
   สำนักงานประธานวุฒิสภาได้ดำเนินการจัดกิจกรรม "Big Cleaning Day"  
     ครั้งที่ 1  วันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม 2566
     ครั้งที่ 2  วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม 2567
สำนักงานประธานวุฒิสภาได้ดำเนินการจัดกิจกรรม 5 ส ภายในสำนักงานประธานวุฒิสภาตามมาตรการ (หมวด 5) สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย โดยมีการรายงานผลการดำเนินกิจกรรมประจำเดือน
หลักฐาน / เอกสารอ้างอิง
- เดือนตุลาคม 2566       
- เดือนพฤศจิกายน 2566
- เดือนธันวาคม 2566      
- เดือน มกราคม 2567     
- เดือนกุมภาพันธ์ 2567
- เดือนมีนาคม 2567       
- เดือนเมษายน 2567
- เดือนพฤษภาคม 2567
- เดือนมิถุนายน 2567

(4) การกำหนดแผนงานการเพิ่มพื้นที่สีเขียว
     สำนักงานประธานวุฒิสภาไม่มีแผนการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เนื่องจากสำนักงานประธานวุฒิสภาเข้าร่วมโครงการสำนักงานสีเขียวเป็นปีแรก
     ทั้งนี้สำนักงานประธานวุฒิสภาได้กำหนดพื้นที่สีเขียวไว้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ พร้อมทั้งมีการกำหนดแผนในการดูแลพื้นที่สีเขียว

  หลักฐาน / เอกสารอ้างอิง
 ายงานการปฏิบัติตามแผน
 
5.4.2 ร้อยละการใช้สอยพื้นที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่สำนักงานกำหนด
5.4.2 ร้อยละการใช้สอยพื้นที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่สำนักงานกำหนด
สำนักงานประธานวุฒิสภามีการกำหนดผู้รับผิดชอบในการตรวจสอบใช้สอยพื้นที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่สำนักงานประธานวุฒิสภากำหนดประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
- เดือนตุลาคม  2566
- เดือนพฤศจิกายน  2566
- เดือนธันวาคม  2566
- เดือนมกราคม  2567
- เดือนกุมภาพันธ์  2567
- เดือนมีนาคม  2567
- เดือนเมษายน  2567
- เดือนพฤษภาคม  2567
- เดือนมิถุนายน  2567

 
5.4.3 ร้อยละการดูแลบำรุงรักษาพื้นที่ต่าง ๆ เช่น พื้นที่สีเขียว พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่ทำงาน เป็นต้น
5.4.3 ร้อยละการดูแลบำรุงรักษาพื้นที่ต่าง ๆ เช่น พื้นที่สีเขียว พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่ทำงาน เป็นต้น
สำนักงานประธานวุฒิสภามีกำหนดผู้รับผิดชอบในการดูแลและตรวจสอบการดูแลบำรุงรักษาพื้นที่สีเขียว พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่ทำงานของสำนักงานประธานวุฒิสภาทุกเดือน ประจำปี พ.ศ. 2567

  หลักฐาน / เอกสาร

 
5.4.4 มีการควบคุมสัตว์พาหะนำโรคและดำเนินการได้ตามที่กำหนด
(1) มีการกำหนดแนวทางการป้องกันสัตว์พาหะนำโรคในสำนักงานอย่างเหมาะสม ได้แก่ นกพิราบ หนู แมลงสาบ และอื่นๆ
(2) มีการกำหนดความถี่ในการตรวจสอบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรคอย่างน้อยที่สุดเดือนละ 1 ครั้ง
(3) มีการตรวจสอบร่องรอยตามความถี่ที่ได้กำหนด (เฉพาะตอนกลางวัน)
(4) มีแนวทางที่เหมาะสมกับการจัดการเมื่อพบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรค
(5) ไม่พบร่องรอยหรือสัตว์นำโรคในระหว่างการตรวจประเมินของกรมฯ
หมายเหตุ : การควบคุมสัตว์พาหะนำโรค สำนักงานสามารถควบคุมและจัดการได้เอง หรือว่าจ้างหน่วยงานเฉพาะมาดำเนินการแทน
5.4.4 มีการควบคุมสัตว์พาหะนำโรคและดำเนินการได้ตามที่กำหนด
     (1) - (2)  มีการกำหนดแนวทางการป้องกันสัตว์พาหะนำเชื้อโรคในสำนักงานประธานวุฒิสภาอย่างเหมาะสม ได้แก่ นกพิราบ หนู แมลงสาบ

  แผนการควบคุมสัตว์พาหะนำเชื้อโรค
  ายงานการปฏิบัติตามแผน

  วิธีป้องกันและกำจัดสัตว์พาหะนำโรค

     (3) - (5) สำนักงานประธานวุฒิสภาได้ทำการตรวจสอบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรคเป็นประจำทุกเดือน
     - ตุลาคม 2566
     - พฤศจิกายน 2566
     - ธันวาคม 2566
     - มกราคม 2567
     - กุมภาพันธ์ 2567
     - มีนาคม 2567
     - เมษายน 2567
     - พฤษภาคม 2567
     - มิถุนายน 2567

 
5.5 การเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน
5.5.1 การอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ ตามแผนที่กำหนด
(1) มีการกำหนดแผนการฝึกอบรมและอพยพหนีไฟ
(2) จำนวนคนเข้าอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงขั้นต้น จะต้องไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 40 ของพนักงานทั้งหมด
(3) พนักงานทุกคนจะต้องเข้าฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
(4) มีการอบรมดับเพลิงขั้นต้นตามแผนที่กำหนด พร้อมแสดงหลักฐาน เช่น ใบรับรองการอบรม ภาพถ่าย เป็นต้น
(5) มีการฝึกซ้อมอพยพตามแผนที่กำหนด พร้อมแสดงหลักฐาน เช่น ใบรับรอง ภาพถ่าย เป็นต้น
(6) มีการกำหนดจุดรวมพลที่สามารถรองรับได้ พร้อมมีป้ายแสดงอย่างชัดเจน
(7) มีการกำหนดเส้นทางหนีไฟ ธงนำทางหนีไฟไปยังจุดรวมพลพร้อมสื่อสารในพื้นที่ปฏิบัติงาน
(8) มีการกำหนดทางออกฉุกเฉิน ทางหนีไฟพร้อมมีป้ายแสดงอย่างชัดเจน
5.5.1 การอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ
ตามแผนที่กำหนด
     (1) สำนักงานประธานวุฒิสภาได้ดำเนินการตามแผนการฝึกอบรมและอพยพหนีไฟ ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ประจำปี พ.ศ. 2567
         (2) - (5) บุคลากรของสำนักงานประธานวุฒิสภาเข้าร่วมการฝึกซ้อมอพยพหนีไฟจำนวน 2 ครั้ง โดยแต่ละครั้งมีผู้เข้าร่วมไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของบุคลากรทั้งหมด 
     1.  การซ้อมอพยพหนีไฟเสมือนจริง ครั้งที่ 1/2567
     2.  การซ้อมอพยพหนีไฟ  ครั้งที่ 2/2567

     (6) สำนักงานประธานวุฒิสภามีจุดรวมพลที่สามารถรองรับได้ พร้อมมีป้ายแสดงอย่างชัดเจน จำนวน ๒ จุด ได้แก่ จุดรวมพลบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา และจุดรวมพลบริเวณถนนสามเสน
       หลักฐาน / เอกสารอ้างอิง
   

     (7) สำนักงานประธานวุฒิสภามีการกำหนดเส้นทางหนีไฟ ธงนำทางหนีไฟไปยังจุดรวมพลพร้อมสื่อสารในพื้นที่ปฏิบัติงาน
       หลักฐาน / เอกสารอ้างอิง

     (8) สำนักงานประธานวุฒิสภามีการกำหนดทางออกฉุกเฉิน ทางหนีไฟพร้อมมีป้ายแสดงอย่างชัดเจน 
     
  หลักฐาน / เอกสารอ้างอิง
 
5.5.2 มีแผนฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบันและเหมาะสม และร้อยละของพนักงานที่เข้าใจแผนฉุกเฉิน (สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน)
5.5.2 มีแผนฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบันและเหมาะสม และร้อยละของพนักงานที่เข้าใจแผนฉุกเฉิน (สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน)

  แผนบริหารความพร้อมต่อสภาวะวิกฤต ฺBCP ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา 2566 - 2567
   แผนป้องกันและระงับอัคคีภัยสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
   แผนป้องกันและระงับอัคคีภัยของสำนักงานประธานวุฒิสภา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
   กิจกรรมการสร้างความเข้าใจให้แก่บุคลากรสำนักงานประธานวุฒิสภา   
 
5.5.3 ความเพียงพอและการพร้อมใช้งานของอุปกรณ์ระบบดับเพลิงและป้องกันอัคคีภัย และระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้และร้อยละของ พนักงานทราบวิธีการใช้และตรวจสอบอุปกรณ์ ดังกล่าว (สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน)
(1) มีการติดตั้งและเตรียมอุปกรณ์ดับเพลิง
– ถังดับเพลิงมีเพียงพอต่อการใช้งาน (กำหนดระยะห่างอย่างน้อย 20 เมตร/ถัง ตามกฎหมาย ติดตั้งสูงจาก พื้นไม่เกิน 150 เซนติเมตร นับจากคันบีบและถ้าเป็นวางกับพื้นที่จะต้องมีฐานรองรับ) พร้อมกับติดป้ายแสดง
– ติดตั้งระบบเครื่องสูบน้ำดับเพลิง (ถ้ามี)
– สายฉีดน้ำดับเพลิงและตู้เก็บสายฉีด (Hose and Hose Station) ถ้ามี
(2) ติดตั้งระบบสัญญาณแจ้งเตือนและต้องพร้อมใช้งาน
– สัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ (พื้นที่ มากกว่า 300 ตารางเมตรหรืออาคารสูงเกิน 2 ชั้นขึ้นไป)
– ติดตั้งตัวดักจับควัน (smoke detector) หรือความร้อน (heat detector)
(3) มีการตรวจสอบข้อ (1) - (2) และหากพบว่าชำรุดจะต้องดำเนินการแจ้งซ่อมและแก้ไข
(4) พนักงานจะต้องเข้าใจถึงวิธีการใช้และตรวจสอบอุปกรณ์ดับเพลิงและสัญญาณแจ้ง เตือนอย่างน้อยร้อยละ 75 จากที่สุ่มสอบถาม
(5) ไม่มีสิ่งกีดขวางอุปกรณ์ดับเพลิง และสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้
5.5.3 ความเพียงพอและการพร้อมใช้งานของอุปกรณ์ระบบดับเพลิงและป้องกันอัคคีภัย และระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้และร้อยละของ พนักงานทราบวิธีการใช้และตรวจสอบอุปกรณ์ ดังกล่าว (สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน)
       (1) (2) (4) สำนักงานประธานวุฒิสภามีการติดตั้งและเตรียมอุปกรณ์ดับเพลิง  จำนวน 2 จุด และมีระบบสัญญาณแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉิน ซึ่งบุคลากรทุกคนรับทราบข้อมูลผ่านทางสื่อประชาสัมพันธ์ ในแอปพิเคชันไลน์สำนักงานประธานวุฒิสภาอย่างสม่ำเสมอ และได้มีการจัดโครงการฝึกอบรมเกี่ยวกับอุปกรณ์ดับเพลิงและป้องกันอัคคีภัย โดยวิทยากรจากสำนักบริหารงานกลาง สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เป็นผู้บรรยายให้ความรู้ ทำให้บุคลากรทุกคนสามารถใช้อุปกรณ์ถังดับเพลิงได้อย่างถูกต้อง  
   
       
 จุดติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิงและสัญญาณแจ้งเหตุฉุกเฉิน
   
         
  การฝึกอบรมซักซ้อมแผน ป้องกันและระงับอัคคีภัย ของสำนักงานประธานวุฒิสภา

(3) การตรวจสอบอุปกรณ์ดับเพลิง
เดือนตุลาคม 2566
เดือนพฤศจิกายน 2566
เดือนธันวาคม 2566
เดือนมกราคม 2567
เดือนกุมภาพันธ์ 2567
เดือนมีนาคม 2567
เดือนเมษายน 2567
เดือนพฤษภาคม 2567
เดือนมิถุนายน 2567

(5) สำนักงานประธานวุฒิสภา ไม่มีสิ่งกีดขวาง


  อุปกรณ์ดับเพลิง และสัญญาณ แจ้งเหตุเพลิงไหม้