• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
 
 
 
 
 
 

 


 
หมวด/ตัวชี้วัด หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน

4.1 การจัดการของเสีย

4.1.1 มีการดำเนินงานตามแนวทางการคัดแยก รวบรวมและการจัดการขยะอย่างเหมาะสมมีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
(1) มีการคัดแยกขยะตามประเภทขยะที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมภายในสำนักงานและจัดวางถังขยะตามพื้นที่ทำงานต่างๆ อย่างเหมาะสมทุกจุดที่สุ่มตรวจสอบ
(2) มีการติดป้ายบ่งชี้ประเภทขยะอย่างถูกต้องและชัดเจนทุกถังที่สุ่มตรวจสอบ
(3) มีจุดพักขยะที่เหมาะสมตามหลักวิชาการ โดยจะต้องมีพื้นที่รองรับขยะแต่ละประเภทจากข้อ (1) อย่างเพียงพอ
(4) มีการทิ้งขยะถูกต้องทุกจุดที่สุ่มตรวจสอบ
(5) มีการส่งขยะให้ อปท. หรือผู้รับจ้างที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย
(6) มีการติดตาม ตรวจสอบการกำจัดขยะของผู้รับจ้างให้มีการจัดการอย่างเหมาะสมตามหลักวิชาการ (กรณีส่งให้ อปท.ให้ถือว่ามีการจัดการอย่างเหมาะสม)
(7) ไม่มีการเผาขยะในบริเวณหรือพื้นที่ของสำนักงาน (ยกเว้นเตาเผาที่ได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้อง)



                             
4.1.1 มีการดำเนินงานตามแนวทางการคัดแยก รวบรวมและการจัดการขยะอย่างเหมาะสมมีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้      
 4.1.1 (1) - (2) คัดแยกขยะตามประเภทที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมภายในสำนักงานและจัดวางถังขยะตามพื้นที่ทำงานต่าง ๆ อย่างเหมาะสมทุกจุดที่สุ่มตรวจสอบติดป้ายบ่งชี้ประเภทขยะอย่างถูกต้องและชัดเจนทุกถังที่สุ่มตรวจสอบ
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
 4.1.1 (3) สำนักงานประธานวุฒิสภามีจุดพักขยะที่เหมาะสมตามหลักวิชาการและเพียงพอ โดยสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้กำหนดพื้นที่รองรับขยะแต่ละประเภท ณ บริเวณชั้น B 1
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
กิจกรรมเกี่ยวการจัดการของเสีย
1. ป้ายประชาสัมพันธ์คัดแยกขยะ 5 ประเภท
2. ติดป้ายบ่งชี้ประเภทขยะอย่างถูกต้อง
3. รณรงค์ไม่ใช้ภาชนะจากโฟมเพื่อให้สำนักงานประธานวุฒิสภาเป็นสำนัก ปลอดโฟม
4. รณรงค์ลดการใช้พลาสติก
5. รณรงค์การใช้ถุงผ้า
6. รณรงค์การใช้กล่องอาหาร
7. ให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะกำพร้า
8. เส้นทางขยะ
 4.1.1 (4) สำนักงานประธานวุฒิสภากำหนดจุดทิ้งขยะโดยกำหนดผู้รับผิดชอบในการตรวจสอบการทิ้งขยะและมีการสุ่มตรวจสอบการทิ้งขยะถูกต้องทุกจุด
สุ่มตรวจขยะ ปี 2566
- ตุลาคม 2566
- พฤศจิกายน 2566
- ธันวาคม 2566
สุ่มตรวจขยะ ปี 2567

- มกราคม 2567
- กุมภาพันธ์ 2567
- มีนาคม 2567
- เมษายน 2567
-
พฤษภาคม 2567
- มิถุนายน 2567
- กรกฎาคม 2567
- สิงหาคม 2567
 4.1.1(5) สำนักงานประธานวุฒิสภาได้ดำเนินการจัดเก็บและจัดการขยะให้ถูกสุขลักษณะตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการเก็บ ขน และกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย พ.ศ. 2544 โดยสำนักงานเขตดุสิตเข้าดำเนินการจัดเก็บและจัดการขยะมูลฝอยไปจัดการให้ถูกสุขลักษณะตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
การบริหารจัดการขยะ
(1) การประสานขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการขยะ

- หนังสือขอความร่วมมือจากเขตดุสิตจัดการขยะอย่างถูกต้อง
(2) การจัดการขยะเศษอาหาร โดยการนำไปใช้ประโยชน์ในการเข้าร่วม โครงการ "ไม่เทรวม" ของกรุงเทพมหานคร
- หนังสือขอเข้าร่วมโครงการ "ไม่เทรวม" กรุงเทพมหานคร
• 4.1.1(6) มีการติดตาม ตรวจสอบการกำจัดขยะผู้ว่าจ้างให้มีการจัดการอย่างเหมาะสมตามหลักวิชาการ (กรณีส่งให้ อปท.ให้ถือว่ามีการจัดการอย่างเหมาะสม)
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
• 4.1.1(7) ดำเนินการคัดแยกขยะตามประเภทขยะที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมภายในสำนักงานประธานวุฒิสภาอย่างถูกต้องเหมาะสม โดยไม่มีการเผาขยะในบริเวณหรือพื้นที่ของสำนักงานประธานวุฒิสภา
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
4.1.2  การนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์/นำกลับมาใช้ใหม่ ส่งผลให้ขยะที่จะส่งไปกำจัดมีปริมาณน้อยลง 
     (1) มีการนำขยะกลับมาใช้ใหม่
     (2) มีการบันทึกข้อมูลปริมาณขยะแต่ละประเภทครบถ้วนทุกเดือน
     (3) มีการวิเคราะห์ปริมาณขยะเทียบค่าเป้าหมายที่ได้กำหนดจากหมวด 1 
     (4) ปริมาณขยะที่ส่งกำจัดมีแนวโน้มลดลง





                            
• 4.1.2 การนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์/นำกลับมาใช้ใหม่ ส่งผลให้ขยะที่จะส่งไปกำจัดมีปริมาณน้อยลง
• 4.1.2 (1) มีการนำขยะกลับมาใช้ใหม่
1. กิจกรรมนำขยะกำพร้ามอบให้กับสำนักงานเขตดุสิต โดยจะส่งต่อให้กับบริษัท N15 เทคโนโลยี จำกัด เพื่อนำไปเป็นพลังงานเชื้อเพลิงทดแทนตามขั้นตอนที่ถูกวิธี
2. กิจกรรมนำขยะรีไซเคิลมอบให้กับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) (โครงการ "youเทิร์น เริ่มต้นที่ยู")
3. กิจกรรมจำหน่ายขวดพลาสติกให้กับบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด มหาาชน (โครงการ "Wake Up Waste") 
4. กิจกรรมนำกระดาษกลับมาใช้
5.
นวัตกรรมจากขยะรีไซเคิล
• 4.1.2 (2) ข้อมูลการบันทึกปริมาณขยะแต่ละประเภทในแต่ละเดือน
  • ปริมาณข้อมูลขยะ 2567
• 4.1.2 (3) กำหนดค่าเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะต้องมีปริมาณขยะที่นำกลับมาใช้ใหม่ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 45 จากปริมาณขยะทุกประเภท โดยการนำขยะกลับมาใช้
- ข้อมุูลเปรียบเทียบปริมาณขยะรายเดือน (ม.ค.-ธ.ค.66)
- ข้อมูลเปรียบเทียบปริมาณขยะรายเดือน (ม.ค.- มิ.ย.67)
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
สรุปปริมาณขยะ
• 4.1.2 (4) ปริมาณขยะที่ส่งกำจัดมีแนวโน้มลดลง
-
ปริมาณขยะทั่วไปต่อคน (ม.ค.-ธ.ค.66)
- ปริมาณขยะทั่วไปต่อคน (ม.ค.- มิ.ย.67)

หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
กราฟเปรียบเทียบปริมาณขยะ

4.2 การจัดการน้ำเสีย

4.2.1 การจัดการน้ำเสียของสำนักงาน และคุณภาพน้ำทิ้ง จะต้องอยู่ในมาตรฐานกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

(1) มีการดูแลระบบบำบัดน้ำเสีย หรือมีการตักและทำความสะอาดเศษอาหารและไขมันออกจากตะแกรงดักขยะ หรือบ่อดักไขมันตามความถี่ที่กำหนดอย่างเหมาะสมกับปริมาณและการปนเปื้อน
(2) มีการนำกากตะกอนจากระบบบำบัดน้ำเสียหรือเศษอาหาร น้ำมันและไขมันจากถัง/บ่อดักไขมันไปกำจัดอย่างถูกต้อง
(3) มีการตรวจสอบ ปรับปรุง ซ่อมแซมระบบบำบัดน้ำเสียให้สามารถใช้งานและมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ
(4) มีการตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำเสียอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันการปนเปื้อนของน้ำเสียไปยังแหล่งอื่น ๆ

4.2.1 การจัดการน้ำเสียของสำนักงาน และคุณภาพน้ำทิ้ง จะต้องอยู่ในมาตรฐานกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

          หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง 
          - บันทึกการตักคราบน้ำมันและไขมัน
         กิจกรรมการดูแลอุปกรณ์บำบัดน้ำเสีย
          - แนวปฏิบัติในการล้างภาชนะ

 

4.2.2 การดูแลอุปกรณ์บำบัดน้ำเสีย โดยมีแนวทาง ดังนี้

(1) การกำหนดผู้รับผิดชอบดูแลการจัดการน้ำเสีย และจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในการดูแล
(2) มีการบำบัดน้ำเสียอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เช่น มีตะแกรงดักเศษ อาหาร มีบ่อดักไขมัน หรือมีระบบบำบัดน้ำเสียเหมาะสมกับองค์ประกอบของน้ำเสีย
(3) มีการบำบัดน้ำเสียครบทุกจุดที่ปล่อยน้ำเสีย
(4) มีผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทิ้งที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด


 

4.2.2 การดูแลอุปกรณ์บำบัดน้ำเสีย โดยมีแนวทาง ดังนี้
เอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงาน เอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงาน
แผนการดำเนินงานฯ หมวด 4
คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานฯ 
มาตรการจัดการของเสีย