หมวด/ตัวชี้วัด | หลักฐาน/เอกสารอ้างอิงการตรวจประเมิน |
---|---|
4.1 การจัดการของเสีย |
|
4.1.1 มีการดำเนินงานตามแนวทางการคัดแยก รวบรวมและการจัดการขยะอย่างเหมาะสมมีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
(1) มีการคัดแยกขยะตามประเภทขยะที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมภายในสำนักงานและจัดวางถังขยะตามพื้นที่ทำงานต่างๆ อย่างเหมาะสมทุกจุดที่สุ่มตรวจสอบ
(2) มีการติดป้ายบ่งชี้ประเภทขยะอย่างถูกต้องและชัดเจนทุกถังที่สุ่มตรวจสอบ (3) มีจุดพักขยะที่เหมาะสมตามหลักวิชาการ โดยจะต้องมีพื้นที่รองรับขยะแต่ละประเภทจากข้อ (1) อย่างเพียงพอ (4) มีการทิ้งขยะถูกต้องทุกจุดที่สุ่มตรวจสอบ (5) มีการส่งขยะให้ อปท. หรือผู้รับจ้างที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย (6) มีการติดตาม ตรวจสอบการกำจัดขยะของผู้รับจ้างให้มีการจัดการอย่างเหมาะสมตามหลักวิชาการ (กรณีส่งให้ อปท.ให้ถือว่ามีการจัดการอย่างเหมาะสม) (7) ไม่มีการเผาขยะในบริเวณหรือพื้นที่ของสำนักงาน (ยกเว้นเตาเผาที่ได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้อง) |
4.1.1 มีการดำเนินงานตามแนวทางการคัดแยก รวบรวมและการจัดการขยะอย่างเหมาะสมมีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
• 4.1.1 (1) - (2) คัดแยกขยะตามประเภทที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมภายในสำนักงานและจัดวางถังขยะตามพื้นที่ทำงานต่าง ๆ อย่างเหมาะสมทุกจุดที่สุ่มตรวจสอบติดป้ายบ่งชี้ประเภทขยะอย่างถูกต้องและชัดเจนทุกถังที่สุ่มตรวจสอบ
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง • 4.1.1 (3) สำนักงานประธานวุฒิสภามีจุดพักขยะที่เหมาะสมตามหลักวิชาการและเพียงพอ โดยสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้กำหนดพื้นที่รองรับขยะแต่ละประเภท ณ บริเวณชั้น B 1 - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง กิจกรรมเกี่ยวการจัดการของเสีย 1. ป้ายประชาสัมพันธ์คัดแยกขยะ 5 ประเภท 2. ติดป้ายบ่งชี้ประเภทขยะอย่างถูกต้อง 3. รณรงค์ไม่ใช้ภาชนะจากโฟมเพื่อให้สำนักงานประธานวุฒิสภาเป็นสำนัก ปลอดโฟม 4. รณรงค์ลดการใช้พลาสติก 5. รณรงค์การใช้ถุงผ้า 6. รณรงค์การใช้กล่องอาหาร 7. ให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะกำพร้า 8. เส้นทางขยะ • 4.1.1 (4) สำนักงานประธานวุฒิสภากำหนดจุดทิ้งขยะโดยกำหนดผู้รับผิดชอบในการตรวจสอบการทิ้งขยะและมีการสุ่มตรวจสอบการทิ้งขยะถูกต้องทุกจุด สุ่มตรวจขยะ ปี 2566 - ตุลาคม 2566 - พฤศจิกายน 2566 - ธันวาคม 2566 สุ่มตรวจขยะ ปี 2567 - มกราคม 2567 - กุมภาพันธ์ 2567 - มีนาคม 2567 - เมษายน 2567 - พฤษภาคม 2567 - มิถุนายน 2567 - กรกฎาคม 2567 - สิงหาคม 2567 • 4.1.1(5) สำนักงานประธานวุฒิสภาได้ดำเนินการจัดเก็บและจัดการขยะให้ถูกสุขลักษณะตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการเก็บ ขน และกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย พ.ศ. 2544 โดยสำนักงานเขตดุสิตเข้าดำเนินการจัดเก็บและจัดการขยะมูลฝอยไปจัดการให้ถูกสุขลักษณะตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
- หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง การบริหารจัดการขยะ (1) การประสานขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการขยะ - หนังสือขอความร่วมมือจากเขตดุสิตจัดการขยะอย่างถูกต้อง (2) การจัดการขยะเศษอาหาร โดยการนำไปใช้ประโยชน์ในการเข้าร่วม โครงการ "ไม่เทรวม" ของกรุงเทพมหานคร - หนังสือขอเข้าร่วมโครงการ "ไม่เทรวม" กรุงเทพมหานคร • 4.1.1(6) มีการติดตาม ตรวจสอบการกำจัดขยะผู้ว่าจ้างให้มีการจัดการอย่างเหมาะสมตามหลักวิชาการ (กรณีส่งให้ อปท.ให้ถือว่ามีการจัดการอย่างเหมาะสม) - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง • 4.1.1(7) ดำเนินการคัดแยกขยะตามประเภทขยะที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมภายในสำนักงานประธานวุฒิสภาอย่างถูกต้องเหมาะสม โดยไม่มีการเผาขยะในบริเวณหรือพื้นที่ของสำนักงานประธานวุฒิสภา - หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง |
4.1.2 การนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์/นำกลับมาใช้ใหม่ ส่งผลให้ขยะที่จะส่งไปกำจัดมีปริมาณน้อยลง
(1) มีการนำขยะกลับมาใช้ใหม่
(2) มีการบันทึกข้อมูลปริมาณขยะแต่ละประเภทครบถ้วนทุกเดือน (3) มีการวิเคราะห์ปริมาณขยะเทียบค่าเป้าหมายที่ได้กำหนดจากหมวด 1 (4) ปริมาณขยะที่ส่งกำจัดมีแนวโน้มลดลง |
• 4.1.2 การนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์/นำกลับมาใช้ใหม่ ส่งผลให้ขยะที่จะส่งไปกำจัดมีปริมาณน้อยลง
• 4.1.2 (1) มีการนำขยะกลับมาใช้ใหม่
1. กิจกรรมนำขยะกำพร้ามอบให้กับสำนักงานเขตดุสิต โดยจะส่งต่อให้กับบริษัท N15 เทคโนโลยี จำกัด เพื่อนำไปเป็นพลังงานเชื้อเพลิงทดแทนตามขั้นตอนที่ถูกวิธี
2. กิจกรรมนำขยะรีไซเคิลมอบให้กับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) (โครงการ "youเทิร์น เริ่มต้นที่ยู") 3. กิจกรรมจำหน่ายขวดพลาสติกให้กับบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด มหาาชน (โครงการ "Wake Up Waste") 4. กิจกรรมนำกระดาษกลับมาใช้ 5. นวัตกรรมจากขยะรีไซเคิล • 4.1.2 (2) ข้อมูลการบันทึกปริมาณขยะแต่ละประเภทในแต่ละเดือน
- มกราคม 2567
- กุมภาพันธ์ 2567 - มีนาคม 2567 - เมษายน 2567 - พฤษภาคม 2567 - มิถุนายน 2567 - กรกฎาคม 2567 - สิงหาคม 2567 • 4.1.2 (3) กำหนดค่าเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะต้องมีปริมาณขยะที่นำกลับมาใช้ใหม่ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 45 จากปริมาณขยะทุกประเภท โดยการนำขยะกลับมาใช้
- ข้อมุูลเปรียบเทียบปริมาณขยะรายเดือน (ม.ค.-ธ.ค.66) - ข้อมูลเปรียบเทียบปริมาณขยะรายเดือน (ม.ค.- มิ.ย.67) หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง
สรุปปริมาณขยะ • 4.1.2 (4) ปริมาณขยะที่ส่งกำจัดมีแนวโน้มลดลง - ปริมาณขยะทั่วไปต่อคน (ม.ค.-ธ.ค.66) - ปริมาณขยะทั่วไปต่อคน (ม.ค.- มิ.ย.67) หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง กราฟเปรียบเทียบปริมาณขยะ |
4.2 การจัดการน้ำเสีย |
|
4.2.1 การจัดการน้ำเสียของสำนักงาน และคุณภาพน้ำทิ้ง จะต้องอยู่ในมาตรฐานกฎหมายที่เกี่ยวข้อง (1) มีการดูแลระบบบำบัดน้ำเสีย หรือมีการตักและทำความสะอาดเศษอาหารและไขมันออกจากตะแกรงดักขยะ หรือบ่อดักไขมันตามความถี่ที่กำหนดอย่างเหมาะสมกับปริมาณและการปนเปื้อน |
4.2.1 การจัดการน้ำเสียของสำนักงาน และคุณภาพน้ำทิ้ง จะต้องอยู่ในมาตรฐานกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
หลักฐาน/เอกสารอ้างอิง |
4.2.2 การดูแลอุปกรณ์บำบัดน้ำเสีย โดยมีแนวทาง ดังนี้ (1) การกำหนดผู้รับผิดชอบดูแลการจัดการน้ำเสีย และจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในการดูแล |
4.2.2 การดูแลอุปกรณ์บำบัดน้ำเสีย โดยมีแนวทาง ดังนี้ |
เอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงาน | เอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงาน - แผนการดำเนินงานฯ หมวด 4 - คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานฯ - มาตรการจัดการของเสีย |